ครีมกันแดดสำหรับ "เด็ก" ใครคิดว่าไม่สำคัญ



โดย ตุลยย์

     หลายคนคงคิดว่าการที่เด็กใช้ครีมกันแดดเป็นเรื่องสิ้นเปลือง และยังกังวลว่าลูกหลานจะเกิดอาการแพ้ระคายเคืองเพราะผิวยังอ่อน รวมทั้งเด็กๆ ยังไม่มีปัญหาเรื่องฝ้า กระ โดยนพ.พรเลิศ ระบุไว้ในบทความว่า เท่าที่สังเกตอายุของผู้ที่เริ่มทาครีมกันแดดจะประมาณเกือบ 20 ปี เทียบแล้วคือวัยเข้ามหาวิทยาลัย

     ที่จริงแล้วข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกหนังสือเตือนว่าทุกคนควรทาครีมกันแดด โดยเฉพาะกับเด็ก เนื่องจากรังสียูวีมีพลังงานสูง โดยแผ่มาจากดวงอาทิตย์ผ่านชั้นบรรยากาศโลก โอโซนในบรรยากาศจะกรองออกไปบางส่วน ที่เหลือก็มาถึงผิวโลก รังสียูวีมีผลเสียต่อร่างกายในหลายๆ ระบบ ดังนี้

- ผิวหนัง ทำให้ผิวไหม้เกรียม ฝ้า กระ แก่ก่อนวัย มะเร็งผิวหนัง

- ตา รังสียูวีเร่งการเกิดต้อกระจก การโดนรังสียูวีมากไปจะทำให้เยื่อบุตาและกระจกตาอักเสบเกิดต้อเนื้อ

- ระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง เกิดโรคติดเชื้อต่างๆ ง่ายขึ้น

     การใช้สารเคมีหลายชนิดในปัจจุบันไปทำลายโอโซนในบรรยากาศให้ลดลงอย่าง รวดเร็ว โดยเฉพาะแถวซีกโลกใต้ ปริมาณโอโซนลดลงอย่างรวดเร็ว รังสียูวีจึงตกถึงเป็นปริมาณมาก อย่างในประเทศชิลีที่ตากแดดนานเพียง 7 นาที ก็สามารถเกิดผิวไหม้ได้ ทำให้ต้องเตือนคนในประเทศหลีกเลี่ยงการโดนแดดช่วงเวลาแดดจัด

     นอกจากนี้ งานวิจัยที่ทำในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งโดนรังสียูวีค่อนข้างมาก พบว่าฝรั่งที่อพยพเข้ามาอาศัยในประเทศนี้ ถ้ายิ่งอพยพเข้ามาอายุยิ่งน้อย ก็มีโอกาสเป็นมะเร็งผิวหนังมากขึ้นเป็นเงาตามตัว WHO ยังเตือนถึงคนผิวดำว่าอย่าชะล่าใจ แม้คนผิวดำจะมีกลไกป้องกันรังสีได้ดีกว่าคนผิวขาว แต่การโดนรังสียูวีก็มีโอกาสเสี่ยงเช่นกัน โดยคาดการณ์กันว่าถ้าโอโซนในบรรยากาศลดลง 10% คนบนโลกจะเป็นต้อกระจกเพิ่มอีก 1.6-1.7 ล้านคนต่อปี

     อย่างไรก็ตาม ความเชื่อผิดๆ ที่ WHO ต้องการแจ้งเตือนเพราะอาจทำให้อัตราการเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้น เช่น เชื่อว่าการมีผิวสีแทน เป็นการบ่งบอกการมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ความเชื่อนี้ทำให้เกิดแฟชั่นอาบแดด ยิ่งเพิ่มการเป็นมะเร็งผิวหนังต่อประชากรโลก แท้ที่จริงแล้วการเกิดผิวสีแทน บ่งบอกว่าคุณมีอาการเริ่มแรกที่แสดงว่า ผิวถูกรังสียูวีทำลายแล้ว...


*** ทำไมเด็กจึงต้องป้องกันรังสียูวีเป็นพิเศษ ***

1.ผิวของเด็กบอบบางอ่อนเยาว์และไวมาก แค่โดนรังสียูวีเพียงเล็กน้อยก็เพียงพอที่จะไหม้แล้ว

2.ยิ่งโดนแดดอายุน้อยเท่าไรและยิ่งโดนมาก เท่าไร โอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งผิวหนังในตอนโตก็ยิ่งมาก

3.จากการศึกษา คนๆ หนึ่งที่โดนรังสียูวีมาทั้งชีวิต พบว่า 80% ของรังสีที่โดนนั้นเกิดก่อนอายุ 18 ปี หมายความว่า พออายุครบ 18 ปี เราก็โดนรังสียูวีมาแล้ว 80% ของทั้งชีวิตแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเราเริ่มตั้งหน้าตั้งตาทาครีมกันแดดที่อายุ 18 ปี เราจะกันแค่ 20% ที่เหลือเท่านั้น

4.เด็กชอบเล่นกันกลางแดดโดยไม่ได้ตระหนักถึง การป้องกันเลยแม้แต่น้อย



*************************************************
ข้อมูลจาก
Sun Kids เด็กควรใช้ครีมกันแดดหรือไม่
นพ.พรเลิศ ตรีทศเดช วารสารเพื่อนแพน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

UVA UVB และ UVC คืออะไร

รีวิว ครีมกันแดด "Sunscreen Review"

การถูกแดดอย่างปลอดภัย